ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

"สติ" คือ ร่ม ที่ต้องพกติดตัวทุกวัน


ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของโลกใบนี้ ..
ที่ล้วนเป็นไปตามกฏแห่งไตรลักษณ์
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ..
ไม่มีสิ่งใดที่จีรัง ยั่งยืน โดยไม่เปลี่บนแปลง
ไม่ว่า ทุกข์ หรือ สุข ล้วนเป็นเรื่องชั่วคราว
ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป .. ไม่อาจยึดไว้ได้

หากใจเราถ่องแท้ในความจริงนี้
เมื่อมีความทุกข์เกิดขึ้น ..
เราจะไม่เฝ้าคร่ำครวญ ก่นด่า
หรือน้อยเนื้อต่ำใจในชะตากรรม

แต่จะน้อมรับมันในฐานะของความธรรมดาสามัญอย่างหนึ่งของชีวิต 

เพราะเรารู้ว่า .. แล้วมันจะผ่านไป


เช่นเดียวกับฤดูกาล ..
ที่มี #ความเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์
เมื่อถึงฤดูฝน เรารู้ดีว่าอย่างไรฝนก็ต้องตก
และฝนไม่ได้คงอยู่กับเราตลอดไป ..
อีกไม่นาน ฤดูหนาวก็จะมาเยี่ยมเยือนเรา

'☂️☂️ #ร่ม' ไม่ได้มีขึ้นเพื่อหยุดฝน ☔☔☔☔

เพราะเราไม่สามารถทำอะไรกับการมาของสายน้ำจากฟากฟ้าได้ ...


แต่ ร่ม คือ สิ่งที่จะช่วยให้เราใช้ชีวิตท่ามกลางสายฝนโดยไม่เปียกปอน ...

หาก'ร่ม' คือสิ่งที่เราต้องการเพื่อเอาตัวรอดจากสายฝน
"สติ" ก็คือสิ่งที่เราจำเป็นต้องมีเพื่อเอาตัวรอดจากทุกข์ภัยในชีวิตทั้งปวง( ที่จะหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาแห่งช่วงชีวิตของเรา) เช่นเดียวกัน

สติ ไม่สามารถห้ามความทุกข์หรือปัญหา ไม่ให้เกิดขึ้น

แต่ ..

'สติ' [ที่ทำงานร่วมกับ 'ปัญญา' สามารถช่วยให้เรารับมือกับทุกปัญหาในชีวิตได้อย่างปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เราบาดเจ็บจากเรื่องราวร้าย ๆ ที่ไม่คาดคิดในชีวิตอย่างแน่นอน
.
พก สติ ตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตนะคะ ♥️ 😉🥰

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชะตาฟ้า ชะตาดิน ชะตามนุษย์

อันความเป็นไปของชีวิต หรือที่เราเรียกว่า “ ชะตา ” ของมนุษย์นั้น   ประกอบด้วย 3 ส่วนที่สอดคล้องถักทอร่วมกันอยู่ตลอดเวลา นั่นคือ ชะตาฟ้า ชะตาดิน และชะตามนุษย์   หากท่านเป็นชาวพุทธคงทราบดีอยู่แล้วว่ามนุษย์มีกรรมเป็นเครื่องกำหนด  ชะตาฟ้า นี่แหละคือ ส่วนที่กำหนดโดยกรรม เป็นส่วนที่เรียกว่า พื้นดวงของเจ้าชะตา ซึ่งศาสตร์ในการพยากรณ์ต่างๆ ทั่วไปที่หากศึกษาอย่างลึกซึ้งสามารถบอกส่วนนี้กับเราได้จริง แต่นิยามก็บอกชัดอยู่แล้วว่ามันเป็นเพียง “พื้น”แห่งดวง หมายถึง พื้นฐานความเป็นไปที่เจ้าชะตาจะต้องเผชิญ ได้แก่ การเกิดมาในครอบครัวเช่นไร บทเรียนแห่งจิตวิญญาณบทใดที่เจ้าชะตาจะต้องต่อสู้และเรียนรู้ ระดับของศักยภาพแห่งความก้าวหน้าหรือต้นทุนที่ติดตัวเรา อันได้แก่ ฐานะ สติปัญญา นิสัยใจคอที่ติดตัวมาแต่เดิม มีเท่าใด เป็นต้น ชะตาดิน หมายถึงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่รายล้อมอยู่รอบตัวของเจ้าชะตา ทั้งมิติแห่งกายภาพภูมิศาสตร์ และมิติทางสังคม ศาสตร์ที่สามารถอธิบายชะตาดินได้ใกล้เคียงที่สุดก็คงจะเป็น “ศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย” ที่ให้ความสำคัญกับการเลือกทำเลหรือชัยภูมิให้ชีวิต รวมไปถึงการจัดองค์ประกอบต่างๆ ของท

ทำไมต้องทาโรต์

          ในบรรดาศาสตร์ทั้งหลายที่ใช้ในการพยากรณ์ดวงชะตาซึ่งมีอยู่มากมายนั้น ล้วนมีจุดดีจุดด้อยที่แตกต่างกันอย่างมีเอกลักษณ์ และยากที่จะนำมาเปรียบเทียบได้ว่าศาสตร์ใดเหนือกว่าศาสตร์ใด แต่หลักของการพยากรณ์ที่ทุกศาสตร์ใช้ก็คือ การพยายามถอดรหัสหรือแปลความหมายจากข้อมูลบางอย่างของเจ้าชะตา ไม่ว่าจะเป็นวันเดือนปีเกิด ที่เชื่อกันว่าเป็นรหัสที่กำหนดชะตาจากดวงดาวบนฟากฟ้า การดูลายมือที่ถูกเปรียบเทียบให้เป็น “แผนที่ชีวิต” การดูโหงวเฮ้ง ที่ถอดรหัสชีวิตจากลักษณะของส่วนประกอบต่างๆบนใบหน้า หรือแม้กระทั่งศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยที่พยายามถอดรหัสสิ่งแวดล้อมต่างๆที่มีต่อเจ้าชะตา            แต่มีเพียงศาสตร์เดียวเท่านั้น ที่สื่อสารโดยตรงกับ  “จิตใจ” ของเจ้าของชะตานั่นก็คือศาสตร์แห่งไพ่ “ทาโรต์” ความอัศจรรย์ของคำทำนายที่ร้อยเรียงผ่านรูปภาพจากหน้าไพ่ทั้ง78ใบซ่อนความหมายที่บอกถึงตัวเจ้าชะตาและความรู้สึกนึกคิดได้อย่างแม่นยำ ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถบอกไปถึงความสัมพันธ์ต่อบุคคลทั้งหลายที่แวดล้อมเจ้าของชะตาได้อีกด้วยแต่สิ่งที่เป็นความพิเศษที่สุดของศาสตร์แห่ง “ทาโรต์” ก็คือ ความเป็น “ปัจจ